หน้าหลักเกี่ยวกับคณะฯโรงเรียนของคณะฯติดต่อคณะฯ

     วันฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตร จัดเป็นวันฉลองเก่าแก่วันหนึ่งในพระศาสนจักร จากหลักฐานพบว่า วันฉลองนี้เริ่มมีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 4 (ปฏิทินบันทึกการฉลองในสมณสมัยของพระสันตะปาปาลิเบริอุส ประมาณ ค.ศ. 354 มีวันฉลอง Natale Petri de Cathedra) ในเบื้องต้นการฉลองนี้เป็นการฉลองที่นำมาแทนธรรมเนียมการระลึกถึงสมาชิกที่ล่วงลับในครอบครัวของคนต่างศาสนาในโอกาสสิ้นปี (แต่เดิมเดือนกุมภาพันธ์เป็นเดือนสุดท้ายของป ี) ต่อมาจึงเป็นการฉลองอำนาจพระสันตะปาปาของนักบุญเปโตรที่กรุงโรม โดยฉลองในวันที่ 22 กุมภาพันธ์

     ตามธรรมประเพณีเชื่อว่าก่อนที่นักบุญเปโตรจะมาประกาศพระวรสารที่โรม ท่านได้ปกครองคริสตชนท ี่เมืองอันทิโอคเป็นเวลา 7 ปี หลังจากนั้นท่านจึงมาที่โรม  และได้ปกครองพระศาสนจักรที่กรุงโรมในฐ านะพระสันตะปาปาเป็นเวลา 25 ปี

 เมื่อการฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรเข้าไปที่โกล มีการเลื่อนการฉลองขึ้นมาเป็นวันที่ 18 มกราคม ทั้งนี้เพื่อให้แ น่ใจว่าการฉลองนี้จะไม่อยู่ในเทศกาลมหาพรต ในปี ค.ศ. 15 58 ในสมณสมัยของพระสันตะปาปาเปาโลที่ 4 (ค.ศ.1555-1559) มีวันฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตร 2 วั ในปฏิทินพิธีกรรมของพระศาสนจักรคาทอลิก คือ วันที่ 18 มกราคม ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรที่ กรุงโรม และวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรที่อันทิโอค ในปี ค.ศ. 1960     พระศาสนจักรได้กำหนดให้มีวันฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรเพียงวันเดียว คือ วันที่ 22 กุมภาพันธ์

     ความหมายของการฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตร คงไม่ใช่แค่เพียงการฉลอง
“ที่นั่ง” หรือ “เก้าอี้” ของท่านนักบุญเท่านั้น แต่เป็นก ารฉลองอำนาจในการสั่งสอนของท่านในฐานะพระสันตะปาปา เพราะจากธรรมาสน์นี้เองที่ท่านใช้นั่งเป็นประธานในพิธีกรรม ปกครอง และสั่งสอนสัตบุรุษในนามของพระเยซูเจ้า และพระสันตะปาปาทุกพระองค์ได้สืบทอดอำนาจนี้ในฐานะผู้สืบตำแหน่งของนักบุญเปโตรและเป็นที่มาของสำนวนละตินที่พูดว่า “EX CATHEDRA”  DEFINITION” ซึ่งหมายถึง  การประกาศอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระสันตะปาปาในเรื่องที่เป็น ข้อความเชื่อ มีผลบังคับกับคริสตชนคาทอลิกทั่วโลกเสมอไป ถือว่าข้อความเชื่อที่ประกาศในลักษณะนี้  เป็นอำนาจที่ไม่ผิดพลั้งของพระสันตะปาปา

     การฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรจึงเป็นโอกาสที่บรรดาคริสตชนจะได้โมทนาคุณพระเจ้า ที่พระองค์ทรงโปรดประทานพระพร พระหรรษทาน คำสอน และหล่อเลี้ยงพวกเราด้วยพระวาจา และศีลศักดิ์สิ ทธิ์โดยผ่านทางพระศาสนจักร ขอให้เราติดตามพระเยซูเจ้าภายใต้การนำของพระสันตะปาปาด้วยความซื่อสัตย์เสมอ

   ข้อมูลจาก

     1.หนังสือ “The Story of the Christian Year”
     2.หนังสือ “Dictionary of the Liturgy”

หน้าหลักหน้ารวมเปิดโลกคำสอน