สมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า
วันสมโภชนี้ตรงกับวันศุกร์สัปดาห์ที่ 3 หลังวันสมโภชพระจิตเจ้า หรือในวันที่ 8 ต่อจากวันสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า ในวันสมโภชนี้เราถวายเกียรติแด่พระเยซูเจ้า พระเจ้าแท้และมนุษย์แท้ สำหรับความ
รักของพระองค์ที่ทรงมีต่อมนุษย์โดยมีพระหฤทัยของพระองค์เป็นสัญลักษณ์ของความรักนั้นจุดเริ่มต้นของความศรัทธานี้อาจจะพบได้จากงานเขียนของปิตาจารย์ ซึ่งซาบซึ้งในข้อความจากพระวรสารของนักบุญยอห์น เช่น ยน 19:34 แต่ทหารคนหนึ่งใช้หอกแทงด้านข้างพระวรกายของพระองค์ โลหิตและน้ำก็ไหลออกมาทันที ข้อความจากพระคัมภีร์เหล่านี้เป็นจุดสนใจของนักเทววิทยาสมัยก
ลาง ซึ่งมี 2-3 คนในศตวรรษที่ 12 ได้แก่ Anselm แห่ง Canterbury และ Bernard แห่ง Clairvaux และมีจำนวนมากในศตวรรษที่ 13 เช่น Albert the Great, Bonaventure ในศตวรรษที่
16 นักบวชคณะเยซูอิตได้ส่งเสริมความศรัทธาต่อพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าด้วยความมุ่งมั่นเป็นพิเศษ
ในศตวรรษที่ 17 John Eudes โดยได้รับอนุญาตจากพระสังฆราชของท่าน เป็นคนแรกที่จัดฉลองพระหฤ
ทัยของพระเยซูเจ้าที่วัดในหมู่คณะของท่าน (20 ตุลาคม ค.ศ. 1672) ระหว่าง ค.ศ. 1673 - 1675 Margaret Mary Alacoque ซิสเตอร์คณะ Visitation แห่ง Paray-le-Monial ได้เห็นภาพนิมิตของพระเยซูเ
จ้า ซึ่งพระองค์ได้ทรงสั่งให้เธอทำภารกิจเผยแผ่การฉลองพระหฤทัยของพระองค์ในวันศุกร์ 8 วันหลังจากการสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระองค์ และยังรวมถึงการถือวันศุกร์เพื่อถวายเกียรติแด่พระหฤทัยของพระองค์ และเพื่อทำชั่วโมงศักดิ์สิทธิ์
ที่โรมจนถึงปี ค.ศ.1765 พระสันตะปาปา Clement ที่ 13 จึงอนุญาตให้พระสังฆราชชาวโปแลนด์แ
ละคณะพระหฤทัยแห่งโรมันทำการฉลองพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าในปี ค.ศ. 1856 พระสันตะปาปาปิอุสที่ 9 ได้ประกาศให้ทำการฉลองนี้ในพระศาสนจักรสากล ในปี ค.ศ. 1899 พระสันตะปาปาเลโอที่ 13 ได้ยกระดับการฉ
ลองนี้ให้สูงขึ้น และสั่งว่าควรถวายโลกแด่พระหฤทัยอันศักดิ์สิทธิ์ยิ่งของพระเยซูเจ้าเพื่อต้อนรับศตวรรษใหม่ที่กำลังจะมาถึง ในปี ค.ศ. 1927 พระสันตะปาปาปีโอที่ 11 ได้ปรับปรุงพิธีกรรมของวันฉลองนี้ และยกระดับ
การฉลองนี้ให้อยู่ในระดับเดียวกับการสมโภชพระคริสตสมภพ แต่ไม่ได้ทรงกำหนดให้วันสมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าเป็นวันฉลองบัง
คับ ในโอกาสครบรอบ 100 ปี (ค.ศ. 1956) ของการสมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าอย่างเป็นทางการในพระศาสนจักรสากล พระสันตะปาปาปีโอที่ 12 ได้ออกสมณสาสน์ Haurietis aquas ในโอกาสนี้ด้วย
มิสซาสมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าในปัจจุบันประกอบด้วย เพลงเริ่มพิธีซึ่งนำมาจาก สดด
33 : 11,19 เป็นความคิดเกี่ยวกับพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าพระองค์จะทรงช่วยพวกเขาจากความตาย และเลี้ยงดูพวกเขาในยามอาหารขาดแคลนบทภาวนาของประธานมี 2 แบบให้เลือก แบบที่หนึ่ง (แต่งขึ้นใหม่) มองไปยัง พระหรรษทานแห่งความรักที่เราได้รับ และวอนขอพระบิดา โปรดเปิดดวงใจของเร
าให้มีส่วนร่วมในชีวิตของพระคริสตเจ้า และโปรดอวยพรเราด้วยความรักของพระองค์ แบบที่ 2 (แบบเก่า) วอนขอให้เรา ถวายความศรัทธาภักดีต่อดวงพระทัยนี้ โดยกระทำหน้าที่ชดเชยใช้โทษบาปอย่างสมควร บทภาวนาหลังรับศีลกล่าวว่า ขอศีลศักดิ์สิทธิ์นี้ บันดาลให้ข้าพเจ้าทั้งหลายเร่าร้อนไปด้วยความ
รัก ข้าพเจ้าทั้งหลายรักพระบุตรของพระองค์แล้ว ขอให้จำพระองค์ท่านได้ในบรรดาพี่น้องของข้าพเจ้าทั้งหลาย บทนำขอบพระคุณเป็น
บทใหม่ซึ่งมีความสอดคล้องกับพระคัมภีร์ และเทววิทยาเรื่องพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าของบรรดาปิตาจารย์ พระเยซูเจ้าทรงรักมนุษย์
ทรงมอบพระองค์เป็นบูชาบนไม้กางเขน ด้านข้างพระวรกายของพระองค์ที่ถูกแทง หลั่งโลหิตและน้ำ เป็นสัญลักษณ์แห่งศีลศักดิ์สิทธิ์ในพระศาสนจักร เพื่อมนุษย์ทุกคนที่ได้รับเชิญให้เข้ามาสู่พระหฤทัยที่เผยอยู่ จะได้ตักตวงความรอดพ้นจากพุน้ำนิรันดรแห่งนี้ด้วยความปีติยินดี
พระวรสารสำหรับปีเอ (มธ 11:25-30) พระเยซูเจ้าทรงสรรเสริญพระบิดา และทรงเชื้อเชิญผู้ที่เหน็ดเหนื่อย และแบกภาระหนักให้มาพักผ่อนในพระหฤทัยของพระองค์ ความรักของพระเจ้าได้แสดงออกมาให้เราเห็นโดยการเลือกและปลดปล่อยชาวอิสราเอลจากการเป็นทาสของชาวอียิปต์ (ฉธบ 7:6-11) แต่เราเห็นความรักของพระเจ้าอย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้นโดย พระเจ้าทรงส่งพระบุตรพระองค์เดียวมาในโลก เพื่อเราจะได้มีชีวิตโดยทางพระบุตรนั้น... พระเจ้าทรงเป็นความรัก ผู้ใดดำรงอยู่ในความรัก ย่อมดำรงอย
ู่ในพระเจ้า และพระเจ้าย่อมทรงดำรงอยู่ในเขา (บทอ่านที่ 2 1ยน 4:7-16)
พระวรสารสำหรับปีบี (ยน 19:31-37) นำมาจากมิสซาแบบเดิมของวันฉลองนี้ กล่าวถึงทหารคนหนึ่งใช้หอกแทงด้านข้างพระวร
กายของพระเยซูเจ้า บทอ่านที่ 1 (ฮชย 11:1, 3-4, 8ค-9) กล่าวถึงความรักแบบบิดาของพระยาเวห์ต่อชาวอิสราเอล และ บทอ่านที่ 2
(อฟ 3:8-12, 14-19) ซึ่งมาจากบทมิสซาของพระสันตะปาปาปีโอที่ 11 สรรเสริญพระคริสตเจ้า และความรักของพระองค์ซึ่งเกินกว่าจะหยั่งรู้ได้
พระวรสารสำหรับปีซี (ลก 15:3-7) และบทอ่านที่ 1 (อสค 34:11-16) กล่าวถึงความรักของพระเจ้าที่ทรงมีต่อเราด้วยรูปแบบ
ของผู้เลี้ยงแกะที่ดี ทรงติดตามลูกแกะที่หลงทางและนำพวกมันกลับมา บทอ่านที่ 2 (รม 5:5ข-11) เป็นบทเพลงสรรเสริญพระเมตตารักของพระเจ้า พระคริสตเจ้าสิ้นพระชนม์เพื่อเราขณะที่เรายังเป็นคนบาป หัวข้อของผู้เลี้ยงแกะที่ดียังอยู่ในบทสดุดีตอบรับบทอ่านที่ 1 (สด
ด 23) และในบทอัลเลลูยา เราเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี เรารู้จักแกะของเรา และแกะของเราก็รู้จักเรา (ยน 10:14) ในวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา เราฉลองพระเยซูเจ้าเป็นผู้เลี้ยงแกะที่ดี ทำให้เราเห็
นได้อย่างชัดเจนว่า หัวข้อสำคัญของการสมโภชพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า พบมากกว่าหนึ่งครั้งในปีพิธีกรรม
อีกรูปแบบของกิจศรัทธาต่อพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า คือ การถวายเกียรติแด่พระหฤทัยขอ
งพระองค์ในวันศุกร์ต้นเดือน และการทำชั่วโมงศักดิ์สิทธิ์ ในปี ค.ศ. 1899 พระสันตะปาปาเลโอที่ 13 ได้รับรอง มิสซาบนบานสำหรับวันศุกร์ต้นเดือนด้วย
|