หน้าหลักเกี่ยวกับคณะฯโรงเรียนของคณะฯติดต่อคณะฯ

         คำในภาษาละตินที่ว่า“lex orandi, lex credendi”ซึ่งมีความหมายว่ “กฎเกณฑ์ในการภาวนาคือกฎเกณฑ์แห่งความเชื่อ” เป็นคำที่ได้ยินบ่อยๆ ในเอกสารเกี่ยวกับพิธีกรรมของพระศาสนจักร เพื่อตอกย้ำให้ทุกคนที่มีส่วนร่วมในพิธีกรรมเข้าใจว่า จารีต
พิธีก็ดี คำภาวนา ท่าทางที่เราแสดงออกในพิธีกรรมก็ดี เป็นการแสดงออกของความเชื่อในชีวิตคริสตชนด้วย

         เราจึงพบว่าพระศาสนจักรให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามกฎพิธีกรรมของพระ
ศาสนจักร ไม่ใช่เป็นการถือกฎเพื่อกฎ แต่เพราะพระศาสนจักรได้ศึกษารำพึง ไตร่ตรอง
อย่างรอบคอบแล้วว่า ตัวจารีตพิธี คำภาวนา และท่าทางต่างๆ ในพิธีกรรม เป็นการแสดงออกถึงความเชื่อ  และทำให้ความเชื่อนั้นปรากฏชัดเจนยิ่งขึ้นในชุมนุมคริสตชนที่มีส่วน
ร่วมในพิธีกรรม   ในบทความนี้จึงขอนำเสนอความหมายของการยกศีลมหาสนิทในพิธี
มิสซาบูชาขอบพระคุณ

         การยกศีลมหาสนิทในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณมีความหมาย  2 ประการ คือ   1) เป็นการแสดงศีลมหาสนิทให้คริสตชนผู้มาร่วมพิธีได้กราบนมัสการ 2) เป็นเครื่องหมายถึงการถวายแด่พระเจ้า ในพิธีมิสซา
บูชาขอบพระคุณพระสงฆ์ยกศีลมหาสนิท 4 ครั้งด้วยกัน ซึ่งหมายถึงการแสดงศีลมหาสนิทให้กับผู้ที่มาร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพ ระคุณ 2 ครั้ง และ หมายถึงการถวายแด่พระเจ้า 2 ครั้ง

         ครั้งที่ 1 ระหว่างการเตรียมเครื่องบูชา ในหนังสือพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ (Ordo Missae) เขียนไว้ว่า
“พระสงฆ์ยืนอยู่ที่แท่นบูชา รับแผ่นปังในจานรองแผ่นศีล ยกขึ้นเหนือแท่นบูชาเล็กน้อย
กล่าวว่า
“ข้าแต่พระเจ้าแห่งสกลโลก ขอถวายพระพร พระองค์มีพระทัยเมตต ประทานปัง ซึ่งข้าพเจ้า ทั้งหลายกำลังถวายอยู่นี้ อันเป็นผลมาจากแผ่นดินและน้ำพักน้ำแรงของมนุษย์    และจะเปลี่ยน
เป็นอาหารบันดาลให้ข้าพเจ้าทั้งหลายมีชีวิต”
การยกแผ่นปังในจานรองแผ่นศีลเป็นเครื่องหมายถึง
การถวายแด่พระเจ้า ซึ่งแผ่นปังนี้จะกลับกลายเป็นพระกายของพระเยซูเจ้า

       ครั้งที่ 2 การยกแผ่นศีลหลังจากคำภาวนาเสกศีล
 “รับปังนี้ไปกินให้ทั่วกัน นี่เป็นกายของเราที่จะมอบเพื่อ
ท่าน”
เป็นการแสดงศีลมหาสนิทอย่างสง่าต่อผู้มาร่วม
พิธี จึงเห็นว่าพระสงฆ์จะไม่วางแผ่นศีลลงในจานรอง
แผ่นศีลและยกขึ้นแสดงแก่ผู้มาร่วมพิธี เพราะผู้มาร่วมพิธีจะไม่เห็นศีลมหาสนิทจะเห็น
แต่เพียงจานรองแผ่นศีลเท่านั้น)

         ครั้งที่ 3 ในบทยอพระเกียรติตอนปลายของบทขอบพระคุณ การยกแผ่นศีลในจานรองแผ่นศีลและการยกถ้วยเหล้าองุ่นของพระสงฆ์ เป็นเครื่องหมายหมายถึงการถวายพระกายและพระโลหิตของพระเยซูเจ้าแด่พระบิดา ในองค์พระจิตเจ้า เหมือนในหนังสือพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ (Ordo Missae) ที่เขียนไว้ว่า “พระสงฆ์ยกถ้วยเหล้า องุ่นและแผ่นศีลในจานรองแผ่นศีล กล่าวเสียงดังว่า
“อาศัยพระคริสตเจ้า พร้อมกับ
พระคริสตเจ้า และในพระคริสตเจ้า ข้าแต่พระบิดาผู้ทรงสรรพานุภาพ พระองค์ทรง
พระสิริรุ่งโรจน์กับพระจิตเจ้า ตลอดนิรันดร”
ดังนั้นเนื่องจากความหมายเป็นการถวาย
แด่พระเจ้า แผ่นศีลจึงอยู่ในจานรองแผ่นศีล การยกจานรองแผ่นศีลเพื่อให้ได้ความห มายของการถวายอย่างสง่า (จะเห็นได้ว่าพระสงฆ์จะยกจานรองแผ่นศีล และถ้วยเหล้าองุ่นให้สูงกว่าตอนยกจานรองแผ่นศีลในภาคเตรียมเครื่องบูชา)

     ครั้งที่ 4 ก่อนการรับศีลมหาสนิทพระสงฆ์
แสดงศีลมหาสนิทแก่ผู้มาร่วมพิธีอีกครั้ง แต่ในครั้งนี้ พระสงฆ์เชื้อเชิญคริสตชนให้มารับพระกายของพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท ในหนังสื อพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ (Ordo Missae) ได้เขียนไว้ว่า
“พระสงฆ์พนมมือไหว้ ยกแผ่นศ ีลเหนือจานรองแผ่นศีลหรือยกเหนือถ้วยเหล้าองุ่น หันไปทางสัตบุรุษกล่าวดัง ๆ ว่า “นี่คื อลูกแกะพระเจ้า นี่คือผู้ทรงลบล้างบาปของโลก  ผู้ที่พระเจ้าทรงเรียกมาร่วมงานเลี้ยงของ
พระองค์ย่อมเป็นสุข”

หน้าหลักหน้ารวมเปิดโลกคำสอน