|
คำในภาษาละตินที่ว่าlex orandi, lex credendiซึ่งมีความหมายว่ กฎเกณฑ์ในการภาวนาคือกฎเกณฑ์แห่งความเชื่อ เป็นคำที่ได้ยินบ่อยๆ ในเอกสารเกี่ยวกับพิธีกรรมของพระศาสนจักร เพื่อตอกย้ำให้ทุกคนที่มีส่วนร่วมในพิธีกรรมเข้าใจว่า จารีต
พิธีก็ดี คำภาวนา ท่าทางที่เราแสดงออกในพิธีกรรมก็ดี เป็นการแสดงออกของความเชื่อในชีวิตคริสตชนด้วย

เราจึงพบว่าพระศาสนจักรให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามกฎพิธีกรรมของพระ ศาสนจักร ไม่ใช่เป็นการถือกฎเพื่อกฎ แต่เพราะพระศาสนจักรได้ศึกษารำพึง ไตร่ตรอง
อย่างรอบคอบแล้วว่า ตัวจารีตพิธี คำภาวนา และท่าทางต่างๆ ในพิธีกรรม เป็นการแสดงออกถึงความเชื่อ และทำให้ความเชื่อนั้นปรากฏชัดเจนยิ่งขึ้นในชุมนุมคริสตชนที่มีส่วน
ร่วมในพิธีกรรม ในบทความนี้จึงขอนำเสนอความหมายของการยกศีลมหาสนิทในพิธี มิสซาบูชาขอบพระคุณ
การยกศีลมหาสนิทในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณมีความหมาย 2 ประการ คือ 1) เป็นการแสดงศีลมหาสนิทให้คริสตชนผู้มาร่วมพิธีได้กราบนมัสการ 2) เป็นเครื่องหมายถึงการถวายแด่พระเจ้า ในพิธีมิสซา
บูชาขอบพระคุณพระส งฆ์ยกศีลมหาสนิท 4 ครั้งด้วยกัน ซึ่งหมายถึงการแสดงศีลมหาสนิทให้กับผู้ที่มาร่วมพิธีมิสซาบูชาขอบพ
ระคุณ 2 ครั้ง และ หมายถึงการถวายแด่พระเจ้า 2 ครั้ง
ครั้งที่ 1 ระหว่างการเตรียมเครื่องบูชา ในหนังสือพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ (Ordo Missae) เขียนไว้ว่า พระสงฆ์ยืนอยู่ที่แท่นบูชา รับแผ่นปังในจานรองแผ่นศีล ยกขึ้นเหนือแท่นบูชาเล็กน้อย กล่าวว่า ข้าแต่พระเจ้าแห่งสกลโลก ขอถวายพระพร พระองค์มีพระทัยเมตต ประทานปัง ซึ่งข้าพเจ้า
ทั้งหลายกำลังถวายอยู่นี้ อันเป็นผลมาจากแผ่นดินและน้ำพักน้ำแรงของมนุษย์ และจะเปลี่ยน เป็นอาหารบันดาลให้ข้าพเจ้าทั้งหลายมีชีวิต การยกแผ่นปังในจานรองแผ่นศีลเป็นเครื่องหมายถึง
การถวายแด่พระเจ้า ซึ่งแผ่นปังนี้จะกลับกลายเป็นพระกายของพระเยซูเจ้า
ครั้งที่ 2 การยกแผ่นศีลหลังจากคำภาวนาเสกศีล
รับปังนี้ไปกินให้ทั่วกัน นี่เป็นกายของเราที่จะมอบเพื่อ ท่าน เป็นการแสดงศีลมหาสนิทอย่างสง่าต่อผู้มาร่วม
พิธี จึงเห็นว่าพระสงฆ์จะไม่วางแผ่นศีลลงในจานรอง แผ่นศีลและยกขึ้นแสดงแก่ผู้มาร่วมพิธี เพราะผู้มาร่วมพิธีจะไม่เห็นศีลมหาสนิทจะเห็น แต่เพียงจานรองแผ่นศีลเท่านั้น)
ครั้งที่ 3 ในบทยอพระเกียรติตอนปลายของบทขอบพระคุณ การยกแผ่นศีลในจานรองแผ่นศีลและการยกถ้วยเหล้าองุ่นของพระสงฆ์ เป็นเครื่องหมายหมายถึงการถวายพระกายและพระโลหิตของพระเยซูเจ้าแด่พ ระบิดา ในองค์พระจิตเจ้า เหมือนในหนังสือพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ (Ordo Missae) ที่เขียนไว้ว่า พระสงฆ์ยกถ้วยเหล้า
องุ่นและแผ่นศีลในจานรองแผ่นศีล กล่าวเสียงดังว่า อาศัยพระคริสตเจ้า พร้อมกับ พระคริสตเจ้า และในพระคริสตเจ้า ข้าแต่พระบิดาผู้ทรงสรรพานุภาพ พระองค์ทรง
พระสิริรุ่งโรจน์กับพระจิตเจ้า ตลอดนิรันดร ดังนั้นเนื่องจากความหมายเป็นการถวาย แด่พระเจ้า แผ่นศีลจึงอยู่ในจานรองแผ่นศีล การยกจานรองแผ่นศีลเพื่อให้ได้ความห
มายของการถวายอย่างสง่า (จะเห็นได้ว่าพระสงฆ์จะยกจานรองแผ่นศีล และถ้วยเหล้าองุ่นให้สูงกว่าตอนยกจานรองแผ่นศีลในภาคเตรียมเครื่องบูชา)
ครั้งที่ 4 ก่อนการรับศีลมหาสนิทพระสงฆ์ แสดงศีลมหาสนิทแก่ผู้มาร่วมพิธีอีกครั้ง แต่ในครั้งนี้ พระสงฆ์เชื้อเชิญคริสตชนให้มารับพระกายของพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท ในหนังสื
อพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ (Ordo Missae) ได้เขียนไว้ว่า พระสงฆ์พนมมือไหว้ ยกแผ่นศ
ีลเหนือจานรองแผ่นศีลหรือยกเหนือถ้วยเหล้าองุ่น หันไปทางสัตบุรุษกล่าวดัง ๆ ว่า นี่คื
อลูกแกะพระเจ้า นี่คือผู้ทรงลบล้างบาปของโลก ผู้ที่พระเจ้าทรงเรียกมาร่วมงานเลี้ยงของ พระองค์ย่อมเป็นสุข
|
|