หน้าหลักเกี่ยวกับคณะฯโรงเรียนของคณะฯติดต่อคณะฯ

          เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า หรือที่คริสตชนคาทอลิกรุ่นเก่าๆมักจะใช้ทับศัพท์ว่า “อัดแวนโต” (Advento) ซึ่งให้ความหมายตามคำศัพท์ภาษาลาตินว่า “การมาถึง” เป็นเทศกาลที่ได้รับการถือปฏิบัติในพระศาสนจักรตะวันตกส่วนใหญ่ อันเป็นช่วงเวลาของการรอคอย และของการเตรียมตัวเตรียมจิตใจเพื่อการสมโภชการสมภพของพระเยซูคริสตเจ้าในวันคริสต์มาส เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าถือว่าเป็นการเริ่มต้นปีพิธีกรรมของพระศาสนจักรตะวันตก ส่วนพระศาสนจักรตะวันออกเรียกเทศกาลนี้ว่า “เทศกาลถือศีลอดพระคริสตสมภพ” (Nativity Fast) ซึ่งจะแตกต่างออกไป ทั้งในช่วงระยะเวลาและการถือปฏิบัติ และมิได้เป็นการเริ่มต้นของปีพิธีกรรมของพระศาสนจักรตะวันออกซึ่งจะเริ่มต้นเทศกาลนี้ในวันที่ 1 กันยายน

          ในปฏิทินปีพิธีกรรมของพระศาสนจักรโรมันคาทอลิก ศาสนจักรนิกายลูเธอรันและศาสนจักรแองคลีก ัน เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าจะเริ่มต้นจากวันอาทิตย์ที่ 4 โดยให้นับถอยหลังจากก่อนวั นที่ 25 ธันวาคม คือจะเป็นวันอาทิตย์ที่อยู่ในช่วงของวันที่ 27 พฤศจิกายนและวันที่ 3 ธันวาคม

          เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าหรือที่ภาษาลาตินใช้คำว่า “Adventus” เป็นการแปลจาก ภาษากรีกคำว่า “Parousia” ซึ่งโดยปรกติแล้วมักจะหมายถึง “การเสด็จกลับมาอีกครั้งหนึ่งของพระคริสตเจ้า” บรรดาคริสตชนต่างเชื่อว่าเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เป็นก ารรำลึกถึงการเสด็จ มาครั้งแรกที่บรรดาชาวฮีบรูรอคอยการมาบังเกิดของพระแมสสิยาห์ของพวกเขา เช่นเดียวกับที่บรรดาชาวคริสตชนกำลังรอคอยการเสด็จกลับมาอีกครั้งหนึ่งของพระคริสตเจ้า

          เนื้อหาและคำสอนของบทอ่านระหว่างเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ส่วนใหญ่แล้วจะเป็น การเตรียมรับเสด็จการเสด็จกลับมาอีกครั้งหนึ่งของพระคริสตเจ้า ในขณะเดียวกันก็ร่วมรำลึกถึงการเสด็จมาครั้งแรกของพระคริสตเจ้าในวันคริสต์มาส และเพื่อเป็นการชี้นำควา มคิดอ่านของบรรดาคริสตชนให้มุ่งไปสู่การเสด็จมาครั้งแรกของพระเยซูคริสตเจ้าในฐานะที่เป็นพระผู้ไถ่และมุ่งไปสู่การเสด็จกลับมาอีกครั้งหนึ่งของพระองค์ ในฐานะที่เป็นพระตุลาการผู้สูงสุด พระศาสนาจักรผู้เป็นมารดาก็ได้นำเสนอบทอ่านเป็นพิเศษสำหรับแต่ละวันอาทิตย์ตลอดทั้ง 4 สัปดาห์ เพื่อเป็นการปลุกจิตสำนึกแห่งวันสมโภชพระคริสตสมภพให้กับบรรดาสัตบุรุษ

          สำหรับพระศาสนจักรตะวันตกสีที่ใช้ในพิธีกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพิธีบูชาขอบพระคุณ ก็คือสีม่วง ณ วันอาทิตย์ที่ 3 ของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า “วันอาทิตย์แห่งความชื่นชมยินดี” (Gaudete Sunday) ก็ให้ใช้สีดอกกุหลาบได้ เช่นเดียวกับ ณ วันอาทิตย์ที่ 4 ของเทศกาลมหาพรต แต่ก็มีศาสนจักรบางแห่งและบางนิกายที่ให้ใช้สีน้ำเงินแทนสีม่วง เพราะถือว่าสีน้ำเงินเป็นสีแห่งความหวั ง ซึ่งก็เหมาะกับเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ส่วนพระศาสนจักรตะวันออกก็ให้ใช้สีแดงในเทศกาลถือศีลอดพระคริสตสมภพ

          ในช่วงเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า มีบทสร้อยขับร้องเป็นพิเศษสำหรับเทศกาลนี้ โด ยเฉ พาะอย่างยิ่ง “เชิญเถิด เชิญเถิด องค์เอมมานูเอล” ฯลฯ

          จากศตวรรษที่ 4 เป็นต้นมา ในเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าได้มีการถือปฏิบัติเรื่องการจ ำศีลอดอาหารอย่างเคร่งครัดเช่นเดียวกับเทศกาลมหาพรต พระศาสนจักรบางท้องที่ได้เริ่มการจำศีลอดอาหารตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่ งเป็นวันฉลองนักบุญมารติน เดอ ตูรส์ หรือที่มักเรียกกันว่า “40 วันของนักบุญมารติน” ในวันสุกดิบหรือวันก่อนฉลองนักบุญมารตินนี้ พระศา สนจักรบางท้องที่ได้มีการทานเลี้ยงกันอย่างขนานใหญ่ เนื่องจากวันรุ่งขึ้นก็จะต้องเริ่มทำการจำศีลอดอาหารแล้ว ต่อมาพระศาสนจักรนิกายลูเธอรันและนิกายแองคลีกันได้ผ่อนคลายลงในเรื่องนี้ รวมทั้งพระศาสนจักรโรมันคาทอลิกในเวลาต่อมาด้วย แต่ก็ยังคงรักษาจิตตาร มณ์ของการทำพลีกรรมใช้โทษบาปสำหรับเทศกาลนี้ต่อไป อย่างไรก็ตามพระศาสนจักรตะวันออกยังคงรักษาการถือปฏิบัติการจำศีลอดอาหารเป็นเวลา 40 ปีไว้ดังเดิม

          ในพระศาสนจักรบางท้องที่ ยังคงรักษาธรรมเนียมปฏิบัติดั้งเดิมบางอย่างอยู่ แต่บางท้องที่ก็ได้ยกเลิกไปแ ล้ว เช่นในประเทศตอนเหนือๆของยุโรปที่หญิงยากจนจะอุ้มตุ๊กตา 2 ตัวซึ่งแต่งตัวเป็นพระกุมารเยซูและแม่พระ ไปเยี่ยมตามบ้าน โดยหวังว่าบ้านที่ได้รับการเยี่ยมจากพระกุมารและแม่พระ จะทำบุญให้บ้าง

          ในแคว้นนอร์มังดีประเทศฝรั่งเศส พวกชาวนาจะใช้เด็กๆที่อายุต่ำกว่า 12 ให้วิ่งไปรอบๆทุ่งนาและสวนผลไ ม้ ใช้ไต้จุดไฟเผาฟางข้าว เพราะเชื่อว่าจะเป็นการขับไล่ตัวหนอนและแมลงที่จะมาทำลายพืชผลและในแคว้นคาลาเบรียประเทศอิตาลี ก็จะมีการเล่นเป่าปี่/ขลุ่ยหน้าสักการะสถานของแม่พระ พระมารดาของพระกุมารเยซู เพร าะพวกเขาเชื่อว่าคนเลี้ยงแกะได้เป่าปี่/ขลุ่ยให้พระกุมารเยซูฟัง เมื่อพวกเขา มาที่ถ้ำเลี้ยงสัตว์ที่เบธเลเฮมเพื่อมาถวายคารวะแด่องค์พระกุมารเยซู

          เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เป็นเทศกาลเฉลิมฉลองการเสด็จมาของพระเยซูคริสตเจ้าในเวลาและในประวัติศาสตร์ของมนุษย ชาติ เป็นช่วงเวลาแห่งการรอคอย ดังนั้น การเตรียมตัวเตรียมจิตใจในเทศกาลที่สำคัญนี้เพื่อการสมโภชพระคริสตสมภพอย่างมีคุณค่าและอย่างบังเกิดผลสำหรับชีวิตของคริสตชนแต่ละคน ก็คือ

          - ตื่นตัวตื่นเฝ้าในความเชื่อ ในการสวดภาวนา เปิดหัวใจยอมรับรู้ “เครื่องหมาย” แห่งการเสด็จมาขององค์พระคริสตเจ้าในทุกๆกรณีแว ดล้อมและในทุกๆขณะของชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ณ ช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตที่กำลังรอคอยการเสด็จกลับมาอีครั้งหนึ่งของพระองค์

          - ดำเนินชีวิตตามแบบอย่างขององค์พระเยซูคริสตเจ้า กลับใจละทิ้งกิเลส ปลูกฝังคุณธรรม

          - เป็นประจักษ์พยานความชื่นชมยินดีที่องค์พระผู้ไถ่ได้นำมาให้กับมนุษยชาติในการเสด็จมาบังเกิดเป็นมนุษย์ของพระองค์ รู้จักอดท นและให้อภัยซึ่งกันและกัน

          - เฝ้ารักษาจิตใจให้ยากจนและว่างเปล่าปล่อยวาง โดยเลียนแบบอย่างของแม่พระ นักบุญยอแซฟ และนักบุญยอห์น แบปติสต์

          - ร่วมในพิธีบูชาขอบพระคุณในเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า อันเป็นการต้อนรับองค์พระเยซูคริสตเจ้าที่เสด็จมาอยู่ท่ามก ลาง พวกเราอย่างต่อเนื่องในชีวิตของเรา
 

หน้าหลัก