หน้าหลักเกี่ยวกับคณะฯโรงเรียนของคณะฯติดต่อคณะฯ

 

 

ภาพ/ข่าว:

ซิสเตอร์พระหฤทัย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

          วันที่ 5 เมษายน 2557 เวลา 10.00 น. สมาชิกคณะพระหฤทัยฯ ได้ร่วมไว้อาลัยในพิธีปลงศพ ยวง บัปติสตา เยี่ยม บุญช่วย บิดาของซิสเตอร์สุณีย์ บุญช่วย ณ วัดนักบุญลูกา บางขาม โดยมีคุณพ่อธวัชชัย สิงห์สา เป็นประธานในพิธี

          ยวง บัปติสตา เยี่ยม บุญช่วย เป็นคนไทยเชื้อสายจีน เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1941 เป็นบุตรคนที่ 10 จากพี่น้องทั้งหมด 11 คน สมรสกับนางสมจิตร สิงห์สา มีบุตร 3 คน บุตรสาวหนึ่งคนได้ถวายตัวเป็นนักบวชในคณะภคินีพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ คือ ซิสเตอร์สุณีย์ บุญช่วย

          เยี่ยม บุญช่วย เกิดในครอบครัวชาวพุทธที่เคร่งครัด เมื่อสมรสแล้วได้กลับใจ รับศีลล้างบาป และแยกครอบครัวไปอยู่ที่หมู่บ้านวัดชนไก่ ประกอบอาชีพเกษตรกรและค้าขาย ขยัน อดทน และประหยัด อดออม

          นอกจากการประกอบสัมมาอาชีพแล้ว เยี่ยม บุญช่วย ยังเป็นคนมีน้ำใจ ช่วยเหลือเพื่อนบ้าน รักครอบครัว เวลารับประทานอาหารจะเรียกลูกๆให้อยู่พร้อมหน้า อบรมให้ลูกๆเป็นคนขยัน อดทน ซื่อสัตย์ และสวดภาวนา คอยปลุกไปวัดทุกๆเช้า แทบไม่เคยขาดวัด

          เมื่ออายุมากขึ้น เยี่ยม บุญช่วย เริ่มป่วยด้วยโรคถุงลมโป่งพอง มีปัญหาที่ปอดและระบบทางเดินหายใจประกอบกับประสบอุบัติเหตุ ทำให้ปอดช้ำ อีกทั้งแพทย์ยังตรวจพบโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ได้แก่ โรคหัวใจ ต้อกระจก และนิ่วในถุงน้ำดี ทำให้ร่างกายอ่อนแอลงเรื่อยๆ จนกระทั่งเวลา 18.30 น. ของวันที่ 30 มีนาคม 2014 อาการทรุดหนักถึงเข้าห้อง ICU ครอบครัวจึงได้เชิญพระสงฆ์โปรดศีลเจิมผู้ป่วย เยี่ยม บุญช่วย ถึงแก่กรรมด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2014 เวลา 8.40 น. อายุ 73 ปี