หน้าหลักเกี่ยวกับคณะฯโรงเรียนของคณะฯติดต่อคณะฯ

 

 

ภาพ:

เกียรติสกุล กิ่งสังวาล และ สรารัตน์ จันทร์ยุติธรรม

ข่าว:

เกียรติสกุล กิ่งสังวาล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

          วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม ค.ศ. 2015 คณะภคินีพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ ได้จัดพิธีปลงศพแด่ ซิสเตอร์โรซา อาแดล (สุรีย์) มั่นใจ ณ อารามพระหฤทัย คลองเตย กรุงเทพมหานคร พิธีเริ่มขึ้นด้วยพิธีอำลาผู้ล่วงลับเป็นครั้งสุดท้ายและพิธีปิดหีบศพในเวลา 14.30 น. ณ ห้องประชุมของอารามฯ

          เวลา 15.00 น. เป็นพิธีพิธีบูชาขอบพระคุณปลงศพ โดยพระสังฆราชยอแซฟ พิบูลย์ วิสิฐนนทชัย เป็นประธาน ร่วมด้วยคุณพ่อวุฒิเลิศ แห่ล้อม อุปสังฆราช พระสงฆ์จำนวน 16 องค์ สมาชิกคณะพระหฤทัยฯ นักบวชชาย-หญิง บรรดาญาติพี่น้อง และสัตบุรุษให้เกียรติมาร่วมพิธีจำนวนมาก ท่ามกลางบรรยากาศของความอาลัยรักต่อซิสเตอร์ผู้จากไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

          ซิสเตอร์โรซา อาแดล สุรีย์ มั่นใจ เกิดเมื่อวันที่ 6 กันยายน ค.ศ. 1918 เป็นสัตบุรุษวัดแม่พระเป็นที่พึ่ง ท่าหว้า กาญจนาบุรี เข้าอารามเมื่อปี ค.ศ. 1918 เป็นลำดับที่ 126 ของสมาชิกที่สมัครเข้าในคณะ

          ซิสเตอร์อาแดลได้อุทิศตนทั้งครบเพื่อรับใช้พระเป็นเจ้า และรับใช้พระศาสนจักรท้องถิ่นในการร่วมมือกับพระสงฆ์ในงานแพร่ธรรมต่างๆของวัด ด้วยการทำหน้าที่เป็นครูสอนเรียน สอนคำสอน เยี่ยมเยียนสัตบุรุษ ดูแลโภชนาการ ดูแลวัดและพิธีกรรม ท่านทำหน้าที่ต่างๆด้วยความรับผิดชอบ ขยัน อดทน เสียสละ และกระทำด้วยความรัก

          ท่านมีพระพรพิเศษในการสอนคำสอนและการเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ เป็นต้นในช่วงเวลาที่ท่านกลับมาอยู่ที่อารามและไปทำงานที่ศูนย์เด็กปฐมวัยช่องนนทรี เป็นเวลาถึง 20 ปีที่ท่านใช้ชีวิตเยี่ยมธรรมทูตผู้มีจิตใจร้อนรนในการแพร่ธรรม เพราะท่านไม่เพียงแต่ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายที่ศูนย์เด็กเล็กเท่านั้น แต่ตลอดการเดินทางด้วยเท้าของท่านทั้งไปและกลับทุกๆวัน ท่านได้ใช้เพื่อการอภิบาล เยี่ยมเยียนและบรรเทาใจผู้คน สอนผู้คนให้รู้จักพระ และนำคริสตชนที่ห่างไกลกลับมาหาพระ อีกทั้งยังได้โปรดศีลล้างบาปให้กับคนป่วยที่ต้องการมาเป็นลูกของพระองค์ และท่านยังได้อุทิศเวลาอื่นๆเพื่อออกไปทำงานอภิบาลในทที่อื่นๆ หรือไปติดตามลูกหลานให้กลับมาหาพระเจ้าอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย นอกจากนั้นท่านยังมีใจรักเด็กๆและส่งเสริมกระแสเรียกของการเป็นพระสงฆ์และนักบวชอยู่เสมอ ท่านมีความเชื่อความศรัทธาในพระเจ้าอย่างลึกซึ้ง ซื่อสัตย์ในการดำเนินชีวิตนักบวช เป็นคนร่าเริง เปิดเผย เป็นกันเองและมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับทุกๆคน ท่านจึงเป็นสมาชิกคนหนึ่งของคณะที่เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตนักบวชอย่างแท้จริง

          เมื่อท่านมีอายุมากขึ้นจนถึง 90 ปีคณะเห็นว่าควรจะได้พักจากการงานแล้ว จึงให้ท่านมาใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านพระแม่ แต่ถึงกระนั้น ท่านยังคงออกไปเยี่ยมเยียนเด็กๆ ญาติพี่น้องและ คริสตชนเป็นระยะๆ ในที่สุดด้วยวัยที่ชราขึ้นประกอบกับสายตาที่ไม่สู้ดีและแรงน้อย ทำให้ท่านหกล้มและต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล และต้องร่วมส่วนกับพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้าด้วยการนอนเจ็บป่วยอยู่บนเตียงประมาณปีเศษ ในที่สุดพระเป็นเจ้าได้มารับท่านไปอยู่กับพระองค์ในสวรรค์ด้วยอาการสงบ ในวันที่ 15 ตุลาคม ค.ศ. 2015 เวลา 15.00 น. ณ โรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ รวมอายุ 97 ปีและรับใช้พระเจ้าในชีวิตนักบวชเป็นเวลา 73 ปี 5 เดือน

          พวกเราสมาชิกคณะพระหฤทัยฯ ขอโมทนาพระคุณพระเจ้าที่ทรงโปรดประทาน       ซิสเตอร์อาแดล ให้กับคณะของเรา ขอขอบคุณซิสเตอร์อาแดลสำหรับแบบอย่างของการเป็นนักบวชคณะพระหฤทัยที่แท้จริง ผู้มีความรัก สุภาพ ใจอ่อนน้อม น้อมรับทุกสิ่งเป็นพลีบูชา เพื่อความรอดของมนุษย์และการอุทิศตนอย่างสิ้นเชิงเพื่อการประกาศข่าวดีด้วยใจร้อนรนเสมอ ซิสเตอร์จะอยู่ในความทรงจำและในคำภาวนาของพวกเราเสมอและขอซิสเตอร์โปรดภาวนาเสนอวิงวอนพระเป็นเจ้าเพื่อคณะและพวกเราทุกคนที่อยู่ ณ ที่นี้ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หน้าหลัก