หน้าหลักเกี่ยวกับคณะฯโรงเรียนของคณะฯติดต่อคณะฯ

ภาพ:

กฤษติยา จางพานิชย์

ข่าว:

เกียรติสกุล กิ่งสังวาล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

          วันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม ค.ศ. 2014 เวลา 17.00 น. คณะภคินีพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ จัดให้มีพิธีบูชาขอบพระคุณ โอกาสฉลองครบรอบ 60 ปี วันสถาปนาคณะพระหฤทัยฯอย่างเป็นทางการ โดยคุณพ่อสุเทพ พงษ์วิรัชไชย จิตตาธิการอารามพระหฤทัยฯ ให้เกียรติเป็นประธาน ร่วมกับคุณพ่อชวลิต กิจเจริญ และคุณพ่ออนุรัตน์ ณ สงขลา โดยมีสมาชิกและผู้ฝึกหัดของคณะร่วมในพิธีดังกล่าว

          คณะภคินีพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ ได้รับการรับรองจากพระศาสนจักรอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม ค.ศ. 1957 ที่พระสังฆราชหลุยส์ โชแรง พระสังฆราชแห่งมิสซังกรุงเทพฯ ได้ประกาศในนามของพระศาสนจักร รับรองคณะว่าเป็นคณะนักบวชหญิงของมิสซังกรุงเทพฯ และรับรองพระวินัยของคณะ โดยมอบนามคณะให้ว่า “คณะภคินีพระหฤทัยแห่งกรุงเทพฯ” ขณะนั้นคุณแม่แบร์นาแด็ต บุญคั้นผล เป็นมหาธิการิณี ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อของคณะให้สมบูรณ์ในปี ค.ศ. 1990 ว่า "คณะภคินีพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ")        

          นอกจากนั้น คุณพ่อมอรีส ยอลี พระสงฆ์วิญญาณารักษ์ของภคินีประจำอารามพระหฤทัยในขณะนั้น ได้รับมอบหมายจากพระสังฆราชหลุยส์ โชแรง ให้เป็นผู้เรียบเรียงพระวินัยของคณะฉบับได้รับรองเป็นทางการจากพระศาสนจักรนี้ ท่านจึงเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งต่อคณะพระหฤทัยฯ

          โอกาสฉลองครบ 60 ปีแห่งการสถาปนาคณะพระหฤทัยฯนี้ พวกเราขอโมทนาขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับความรักและพระพรที่โปรดประทานแด่คณะของเรา นับตั้งแต่คณะได้ก่อกำเนิดขึ้นในปี ค.ศ. 1900 โดยอาศัยการทรงนำขององค์พระจิตเจ้าผ่านทางคุณพ่ออาลอยส์ อัลฟองส์ ด็อนต์ ผู้ก่อตั้งคณะนี้ โดยความเห็นชอบของพระสังฆราชเรอเน แปร์รอส และภายใต้การดูแลอบรมของคุณแม่เซราฟิน เดอ มารี รวมถึงบรรดาผู้ปกครองคณะท่านอื่นๆที่ร่วมสืบสานจิตตารมณ์ ปลูกฝังความเชื่อและวางรากฐานชีวิตนักบวชให้กับสมาชิกทุกคนให้พร้อมอุทิศตนรับใช้พระเจ้าและรับใช้พระศาสนจักรท้องถิ่นอย่างดีเสมอมา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หน้าหลัก