˹ѡǡѺç¹ͧԴͤ

วันศุกร์ที่1 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 201 9 คณะภคินีพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเทพฯ ได้จัดพิธีปลงศพซิสเตอร์โรซา ดอนาเซียน ระดมกิจ ณ อารามพระหฤทัย คลองเตย กรุงเทพมหานคร พิธีเริ่มขึ้นด้วยพิธีอำลาผู้ล่วงลับเป็นครั้งสุดท้ายและพิธีปิดหีบศพใน เวลา 09.30น. ณ ห้องประชุมของอารามฯ

เวลา 10.00 น. เป็นพิธีพิธีบูชาขอบพระคุณปลงศพ โดยพระสังฆราชซิลวีโอ สิริพงษ์ จรัสศรี เป็นประธาน ร่วมด้วยพระสงฆ์อีก 34 องค์ และสมาชิกคณะพระหฤทัยฯ นักบวชชาย-หญิง บรรดาญาติพี่น้อง และสัตบุรุษให้เกียรติมาร่วมพิธี

ซิสเตอร์โรซา ดอนาเซียน ระดมกิจ

เกิดวันที่26 ธันวาคม ค.ศ. 1927

รับศีลล้างบาปที่ อาสนวิหารแม่พระบังเกิด บางนกแขวก ต่อมาครอบครัวได้ย้ายมาสังกัดวัดพระคริสตหฤทัยวัดเพลง ซึ่งขณะนั้นซิสเตอร์เรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2

            ซิสเตอร์มีพี่น้องทั้งหมด 8 คนและซิสเตอร์เป็นคนที่ 7 และเป็นลูกสาววคนเดียวของครอบครัว ดังนั้นการตัดสินใจจะเข้าอารามจึงเป็นเรื่องที่ยากลำบากและต้องใช้เวลาพอสมควร ซิสเตอร์เล่าว่ากระแสเรียกของ ซิสเตอร์เริ่มจากการที่ได้อ่านประวัติและได้เห็นภาพของนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซูกำลังจัดแผ่นศีลใส่ผอบศีล จึงทำให้อยากเข้าอาราม ต่อมา ได้มีโอกาสแสดงละครเป็นพระสันตะปาปาในประวัติของนักบุญเทเรซา ความคิดอยากเข้าอารามจึงได้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง จนในที่สุดซิสเตอร์ซีดอนี ซิสเตอร์กัลป์ลิสต์และซิสเตอร์  เอมมา ซึ่งเป็นลูกวัดเพลงได้กลับไปเยี่ยมบ้านและได้มาสอนร้องเพลง จึงทำให้ความปรารถนาจะเข้าอารามมีมากขึ้น แต่ต้องใช้เวลารบเร้าพ่อแม่นานถึง 5 ปี ซิสเตอร์ตัดสินใจเข้าอารามใน วันที่ 5 ตุลาคม ค.ศ. 1948 เมื่อมีอายุ 21 ปี โดยมีคุณพ่อยอห์น ยูลิอานา เป็นผู้ส่งเข้าอาราม

            ซิสเตอร์ได้สมัครเข้านวกภาพวันที่ 19 เมษายน ค.ศ. 1949

            ปฎิญาณตนครั้งแรกในวันที่ 30 เมษายน  ค.ศ.  1952

            ปฏิญาณตนตลอดชีวิต ในวันที่ 23 เมษายน ค.ศ. 1958

            ซิสเตอร์ได้ฉลองครบ 25 ปีแห่งการปฏิญาณถวายตัวในวันที่ 30 เมษายน ค.ศ. 1977

            ฉลองครบ 50 ปี ในวันที่ 6 เมษายน ค.ศ. 2002

ซิสเตอร์ดอนาเซียน ได้รับใช้พระเจ้าโดยผ่ายทางพันธกิจต่างๆของคณะในสถานที่ต่างๆ ดังนี้

วัดเซนต์นิโกลาส พิษณุโลก อารามพระหฤทัยฯ โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์

วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล คอนเซ็ปชัญ วัดเซนต์ฟรังซิสเซเวียร์ สามเสน 2 รอบ วัดนักบุญยอห์นบัปติสตา เจ้าเจ็ด อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก และบ้านพระแม่ผู้ปฏิสนธินิรมล

            ซิสเตอร์ดอนาเซียน เป็นสมาชิกพระหฤทัยฯที่มีพระพรพิเศษในด้านการสอน ท่านทำหน้าที่เป็นคุณครูสอนเรียน สอนคำสอนและการอบรมดูแลเด็กประจำ ทั้งในโรงเรียนของคณะ และในทุกๆวัดที่ท่านถูกส่งไป ซึ่งท่านสามารถทำหน้าที่นี้ด้วยความเอาใจใส่เป็นอย่างดี เป็นต้นการดูแลเด็กประจำของโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ซึ่งท่านได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่นี้ยาวนานถึง 9 ปีติดกัน ท่านให้ความรัก ดูแลเอาใจใส่เด็กๆทุกคนทั้งในด้านการเรียน กิริยามารยาท ตลอดจนเอาใจใส่ทางด้านจิตวิญญาณ ทำให้ท่านเป็นที่เคารพรักของบรรดาลูกศิษย์เป็นอย่างมาก และหลายคนได้หมั่นมาเยี่ยมเยียนท่านอย่างสม่ำเสมอ

            ซิสเตอร์ดอนาเซียน เป็นคนที่มีวาทศิลป์ เป็นทั้งนักพูดและนักเขียน ท่านจึงได้เคยทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการของวารสารเล่มแรกของคณะ ซึ่งเรียกว่า “สมุดโฆษอุปพันธ์” นอกจากนั้นท่านยังได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ต่างๆที่หลากหลาย คือ หน้าที่ผู้ช่วยครูใหญ่โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ผู้ช่วยอธิการิณีบ้านที่สำนักกลาง อธิการิณีที่วัดสามเสน นอกจากนั้นท่านยังมีความสามารถในการเย็บปักถักร้อย ท่านมีฝีมือในการทำภู่ห้อยธงในโอกาสต่างๆ ทำให้ท่านได้เข้าไปช่วยงานในห้องอาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ของคณะ และหน้าที่สุดท้ายคือการเป็นผู้ช่วยอธิการิณีบ้านพระแม่ผู้ปฏิสนธินิรมล โดยขณะที่เข้าพักรักษาตัว ซิสเตอร์ได้รับมอบหมายให้ดูแลสมาชิกที่เจ็บป่วยท่านอื่นๆควบคู่กันไปด้วย

            ซิสเตอร์ดอนาเซียนเป็นคนที่คุยเก่ง และคุยสนุก มีความจำเป็นเลิศ ท่านจดจำเรื่องราวต่างๆรวมทั้งผู้คนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของท่านได้เป็นอย่างดี ท่านจำทั้งชื่อและใบหน้าของสมาชิกในคณะได้ทุกคน เมื่อมีสมาชิกแวะเวียนไปเยี่ยมท่าน ท่านชอบที่จะพูดคุยและเล่าประสบการณ์ชีวิตของตน ซึ่งท่านชอบเล่าให้กับสมาชิกรุ่นน้องได้ฟังและมักสอนและให้ข้อคิดเตือนใจน้องๆให้รักคณะและมีความศรัทธาอยู่เสมอ และเนื่องจากท่านเป็นคนที่ชอบจดบันทึก ดังนั้น ในบั้นปลายของชีวิตท่านจึงได้เขียนบันทึกประวัติชีวิตและรวบรวมรูปภาพต่างๆของท่านเตรียมไว้ พร้อมทั้งเขียนคำอธิบายกำกับไว้ในแต่ละภาพ และมอบไว้ให้กับเลขาธิการของคณะเพื่อจัดทำประวัติของท่านในวันมรณะ

            ซิสเตอร์ดอนาเซียนเป็นคนที่มีความรัก ความศรัทธาในพระเป็นเจ้า ท่านได้บันทึกไว้ว่า “ถ้าปราศจากพระองค์แล้ว เราจะทำอะไรไม่ได้เลย” และยังกล่าวอีกว่า “ในการดำเนินชีวิตบั้นปลายนี้ ต้องคิดถึงความตายอยู่เสมอๆ ต้องเตรียมตัวตายดีทุกวัน สวดภาวนามากๆ รักพระมากๆและรักเพื่อนมนุษย์ด้วย ถือระเบียบวินัยอย่างดี พูดน้อย สวดส่วนตัวมากๆ ต้องขอบคุณพระทุกวัน ทุกเวลา ในพระพรต่างๆที่พระองค์ประทานให้ ทุกครั้งที่ใช้ของที่พระองค์ทรงสร้างมา ขอบคุณพระองค์ทุกครั้งไป”

            เนื่องจากซิสเตอร์ดอนาเซียนเป็นโรคหืดหอบ ทำให้สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง จึงต้องหยุดพักจากงานตามวัดเมื่อมีอายุเพียง 60 ปีและเข้ามาพักรักษาตัวที่บ้านพระแม่ แต่กระนั้นก็ดี ท่านได้อุทิศตนช่วยเหลืองานต่างๆในบ้านตามกำลังความสามารถของตน ท่านได้ทำงานเล็กๆน้อยๆในบ้านพระแม่แห่งนี้ด้วยความรักที่มีต่อพระเจ้าโดยผ่านทางการให้ความช่วยเหลือพี่น้อง ท่านกล่าวว่า “ความรู้สึกแรกเมื่อเข้ามาอยู่ในบ้านคนชรา รู้สึกประทับใจหลายอย่าง ได้เห็นแบบอย่างที่ดีที่ผู้ใหญ่มีต่อผู้น้อย ได้ช่วยงานอธิการิณีที่ได้มอบหมายให้ทำ มีโอกาสวดภาวนาบ่อยๆ ได้ใกล้ชิดพระมากๆ ได้ทั้งการสวดภาวนาและการช่วยเหลืองานของผู้ใหญ่ ช่วยเหลือพี่น้องที่เจ็บป่วย รู้สึกดีใจและชอบ ได้มีโอกาสจัดวัด จัดเตรียมมิสซา ซักรีดอาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ ทำเทียนไว้ใช้ในวัดและตั้งศีล ช่วยดูแลห้องอาหาร ช่วยรับแขกที่มาเยี่ยมญาติพี่น้องที่เจ็บป่วยและชรา ได้จัดบอร์ดชั้นล่างและชั้นสองตามเทศกาลต่างๆและได้จัดดอกไม้เข้าวัด” ท่านได้ทำงานเหล่านี้เป็นเวลายาวนานถึง 20 ปี จนกระทั้งอายุย่างเข้า 80 ปี

ซิสเตอร์ดอนาเซียนเป็นสมาชิกคนหนึ่งที่โดดเด่นในการส่งเสริมและสนันสนุนกระแสเรียกทั้งการเป็นพระสงฆ์และนักบวช ท่านมักจะชวนหลานๆมาเข้าอารามและเข้าบ้านเณร ทำให้ท่านมีหลานๆและมีญาติหลายคนที่ได้อุทิศตนเป็นพระสงฆ์และนักบวชทั้งในคณะและในสังฆมณฑล ท่านสนใจ ห่วงใย ติดตามถามไถ่ ให้กำลังใจและสวดภาวนาให้บรรดาผู้ฝึกหัดและรวมถึงน้องๆในคณะและท่านยังอุทิศเวลาเพื่อสวดภาวนาให้กับผู้ใหญ่ของคณะอยู่เสมอ

            ซิสเตอร์ดอนาเซียน ได้พยายามหมั่นดูแลสุขภาพของตนเองอยู่เสมอ แต่ถึงกระนั้นท่านต้องเข้าออกโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์อยู่บ่อยๆ ซึ่งโรคส่วนใหญ่มาจากอายุที่มากขึ้น โดยท่านได้จดบันทึกไว้ทุกๆครั้งว่า ท่านเข้าโรงพยาบาลไปรักษาโรคอะไรในแต่ละปี ในช่วงบั้นปลายของชีวิต ท่านต้องเข้ารับการรักษาโรคปอดอักเสบ ทำให้ท่านอ่อนแรงลงอย่างมาก และในที่สุด ความทุกข์ทรมานที่ซิสเตอร์ดอนาเซียนได้น้อมรับและถวายเป็นพลีบูชากลับพระเจ้านี้ ทำให้ซิสเตอร์ได้เป็นเครื่องบูชาที่พอพระทัย พระองค์จึงได้เสด็จมารับท่าน ในวันอังคารที่ 29 มกราคม ค.ศ. 2019 เวลา 02.00 น. สิริอายุ 91 ปี 1  เดือน และอุทิศถวายตัวแด่พระเจ้าเป็นเวลา 66 ปี 9 เดือน

            ซิสเตอร์ดอนาเซียนที่รัก ขอขอบคุณสำหรับแบบอย่างแห่งความเชื่อ ความศรัทธาและความซื่อสัตย์ต่อการติดตามและรับใช้พระเจ้าจนตลอดชีวิต

            ขอขอบคุณสำหรับชีวิตที่สุภาพ ถ่อมตน และการน้อมรับทุกสิ่งเป็นพลีบูชาเพื่อช่วยวิญญาณของมนุษย์ทุกคนให้รอด ตามจิตตารมณ์พระหฤทัยฯ นี้ ที่บัดนี้เป็นดังแบบอย่างที่ดีให้กับพวกเราให้ได้สานต่อพันธกิจแห่งรักและรับใช้ต่อไป

            วอนขอพระหฤทัยของพระเยซูเจ้า ผู้ทรงเปี่ยมด้วยความรักและความเมตตา โปรดรับดวงวิญญาณของซิสเตอร์โรซา ดอนาเซียน ระดมกิจ ให้เข้าร่วมส่วนกับพระองค์ในสวรรค์ พวกเราเชื่อมั่นว่าพระเจ้าได้จัดเตรียมสถานที่ไว้สำหรับซิสเตอร์ในเมืองสวรรค์แล้ว พวกเราเชื่อมั่นว่าพวกเราจะได้พบกันพร้อมหน้ากันในสวรรค์อย่างแน่นอน